Dự kiến, hệ thống vé liên thông tuyến metro Cát Linh – Hà Đông và tuyến Nhổn – ga Hà Nội sẽ chính thức khai trương vào ngày 2/9.
Thông tin trên được ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội, đưa ra tại buổi tọa đàm “Giải pháp thanh toán thông minh phục vụ giao thông hiện đại” được Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng 20/5, tại Hà Nội.
Buổi tọa đàm được tổ chức để có cái nhìn tổng thể, toàn diện về thực trạng và giải pháp cho hệ thống thẻ vé trong giao thông công cộng tại Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
Ông Hải cho biết, hiện nay Chính phủ đã có các quy định về không dùng tiền mặt, nhằm tạo sự thuận tiện, văn minh, thân thiện, minh bạch cho người tham gia giao thông đối với hệ thống giao thông vận tải hành khách công cộng.
Hệ thống này không chỉ dừng lại ở giao thông vận tải hành khách công cộng mà còn kết nối với các loại hình giao dịch khác trong tương lai và đây là một trong những mục tiêu mà Sở Xây dựng Hà Nội đang cố gắng phấn đấu đạt được, nhằm hiện thực hóa nội dung này.
Hiện hệ thống thẻ vé của tuyến metro Cát Linh – Hà Đông và tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội trên cao là hai hệ thống độc lập và không có sự liên kết, liên thông với nhau.
Sở Xây dựng Hà Nội đặt tiêu chí, mục tiêu hàng đầu là hệ thống thẻ vé liên thông đó phải thuần Việt và người Việt phải làm chủ hệ thống này.
Song ông Hải đánh giá, đây là cả một quá trình rất phức tạp.
Dự kiến, hệ thống vé liên thông sẽ chính thức khai trương vào ngày 2/9, không chỉ áp dụng cho các tuyến vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội mà còn có khả năng mở rộng liên kết trên phạm vi toàn quốc.
Hệ thống cũng sẽ tích hợp với các thẻ thanh toán quốc tế như Visa,… Sau khi xây dựng xong khung kỹ thuật, điều kiện tiên quyết để vận hành hiệu quả là xây dựng chính sách giá vé linh hoạt, phù hợp theo khung giờ, mùa vụ và đối tượng hành khách.
Mục tiêu cuối cùng là thu hút người dân sử dụng giao thông công cộng nhiều hơn.
Qua một năm thử nghiệm, Sở Xây dựng Hà Nội đánh giá mục tiêu này đã cơ bản được hoàn thiện và hiện chỉ còn bước triển khai đồng bộ trên toàn TP Hà Nội.
Tại buổi tọa đàm, ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị metro Hà Nội, cho biết, ở Hà Nội hay TPHCM đang sử dụng hệ thống thu soát vé tự động.
Ở Hà Nội, từng tuyến có hệ thống riêng nên người nào sử dụng vé tháng sẽ rất thuận tiện, ổn định nhưng nếu mua vé lượt sẽ phải đến nhà ga rồi đưa tiền cho nhân viên bán vé hoặc mua bằng máy bán vé. Ngoài ra, thẻ vé của hai tuyến chưa liên thông được với nhau.
Ông Hùng đánh giá, hiện đây là hai điểm bất tiện, tạm gọi là nhược điểm của việc mua vé để sử dụng tàu điện trên cao tại Hà Nội.
Đối với hệ thống thu soát vé tự động của cả hai tuyến đường sắt trên cao tại Hà Nội nếu hoạt động đơn tuyến rất tin cậy, việc xử lý thông tin rất chính xác và tốc độ đóng mở cửa rất nhanh, bởi thông tin đơn giản.
“Đấy là ưu điểm lớn nhất của hệ thống này, đặc biệt trong giờ cao điểm, hành khách phải đi ra, đi vào cổng rất nhiều nên hệ thống càng đơn giản, đóng mở càng nhanh thì thoát càng nhanh”, ông Hùng nói.
Theo Chủ tịch HĐQT Metro Hà Nội, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an là đơn vị chủ lực phối hợp với TP Hà Nội, TPHCM, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính thực hiện phương án sử dụng VNeID để mua vé trực tuyến.
Dự kiến, khoảng 15/9 sẽ phải đưa hệ thống này vào hoạt động.
Riêng tại Hà Nội, một số tuyến đường sắt đã hết thời gian bảo hành, thành phố sẵn sàng phối hợp cùng Bộ Công an triển khai hệ thống thanh toán mới.
Tuy nhiên, tuyến Nhổn – ga Hà Nội vẫn trong thời gian bảo hành đến cuối năm nay, do đó địa phương đề xuất lùi thời điểm triển khai để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và cam kết hợp đồng với nhà thầu.